忍者ブログ
日本語と描画が好きな方
| Admin | Write | Comment |
カレンダー
04 2024/05 06
S M T W T F S
1 2 3 4
5 6 7 8 9 10 11
12 13 14 15 16 17 18
19 20 21 22 23 24 25
26 27 28 29 30 31
カテゴリー
フリーエリア
最新コメント
[11/05 川島]
[09/29 Asamiya]
[09/29 Athelis]
[08/17 AnimuZ]
[08/17 AnimuZ]
最新トラックバック
プロフィール
HN:
麻宮
年齢:
43
性別:
男性
誕生日:
1980/08/01
職業:
会社員
趣味:
ゲーム、漫画、描画
バーコード
ブログ内検索
アーカイブ
P R
ちょちょクロック
×

[PR]上記の広告は3ヶ月以上新規記事投稿のないブログに表示されています。新しい記事を書く事で広告が消えます。

คิดว่าหลายคนคงสงสัยเกี่ยวกับหลักการตั้งชื่อของชาวญี่ปุ่นว่าเป็นอย่างไร
ผมเลยแปลบทความนี้มาฝาก (เปิดบล็อกมาแอบมีสาระนิดนึง)
เนื้อหา


名づけに使える漢字

親であれば誰でも赤ちゃんの名づけにはこだわりたいものです。現在の日本では名づけに使用できる漢字は常用漢字1,945字、人名用漢字778字、旧字体205字の2,928字となっています。また、ひらがな、カタカナ、長音(ー)反復記号(ヽヾ々)が使えます。

こ の中から赤ちゃんの名づけに使われる漢字を選ぶわけですが、漢字の読ませ方は基本的に自由となっています。今でも時々変わった読み方をする子供を見かけた りしますよね。他人が漢字だけを見ても名前を読めない子供が増えてきています。赤ちゃんの名づけに使う漢字を読み方が自由に選べるからと言って、変わり過 ぎている名前や安易な名前は一生付き合っていく名前ですから子供に負担や負い目を感じさせる名前は避けるようにしたいものです。

赤 ちゃんの名づけで困っている人が多くとる方法としては尊敬する偉人やその年に活躍したスポーツ選手の名前をもらう「あやかり名」であったり、「人気名前ラ ンキング」を参考にする方法があります。有名選手やタレントのように華やかな人生を送って欲しいと願って名前を使用する人が多いようです。どのような方法 で赤ちゃんの名づけをしても子供の幸せを願う親の気持ちは変わりませんよね。赤ちゃんの名づけで使用する漢字の意味や姓名判断などはインターネットを利用 すれば簡単に調べることができるようになったのでとても便利です。

赤 ちゃんの名づけをする時の注意点としては「読みにくくないか、発音しにくくないか、聞き取りにくくないか」を声に出し読んでみたり、「姓名ともに画数が多 すぎないか」など、実際に紙に書いてみることです。字体の並びで、例えば「田口国昌」など全体に四角囲い漢字を使うのも、バランスが良いとは言えません。 赤ちゃんの名づけは大変な作業となりますが、自分の子供をどう呼んであげたいのか愛情を持って名づけをしてあげてください。できれば将来「素敵な名前をあ りがとう」と子供に言ってもらえるような愛着ある名前を付けてあげたいものですね。


คันจิที่ใช้ในการตั้งชื่อ

หากเป็นพ่อแม่ล่ะก็ ไม่ว่าใครก็อยากจะพิถีพิถันกับการตั้งชื่อลูก, ปัจจุบันที่ญี่ปุ่นนั้น จะใช้คันจิสำหรับตั้งชื่อ จากคันจิที่ใช้ในชีวิตประจำวัน 1,945 ตัว,คันจิสำหรับชื่อคน 778 ตัว, กับอักษรโบราณอีก 205 ตัว รวมเป็น 2,928 ตัว อีกทั้ง ตัวฮิรางานะ, คาตาคานะ, เส้นแสดงเสียงยาว, เครื่องหมายซ้ำ ก็สามารถใช้ได้ด้วย

โดยทำการเลือกคันจิจากที่กล่าวมานี้ ในการตั้งชื่อเด็ก แต่ว่า วิธีการอ่านคันจินั้น โดยปกติจะอ่านกันอย่างอิสระแม้ในปัจจุบัน บางครั้งเราก็จะเห็นวิธีอ่านที่แตกต่างกันไป ทำให้ผู้ที่เห็นเฉพาะตัวคันจิของชื่อเด็กแล้ว ไม่สามารถอ่านได้มีเพิ่มมากขึ้นแต่ถึงแม้วิธีอ่าน จะสามารถถูกกำหนดอย่างอิสระก็ตาม ก็ควรจะหลีกเลี่ยงชื่อที่มีวิธีการอ่านมากเกินไป และเพราะเป็นชื่อที่ติดตัวไปตลอดชีวิต ชื่อที่ทำให้เด็กรู้สึกถึงการแบกรับหรือต้องรับผิดชอบมากเกินไปก็ไม่ควรใช้ เช่นกัน

สำหรับวิธีการของผู้ที่หนักใจกับการตั้งชื่อนั้น ส่วนใหญ่ก็จะหันมาใช้ชื่อของ ผู้มีวาสนา อย่างวีรบุรุษที่เป็นที่เคารพ หรือนักกีฬาที่สร้างผลงานไว้อย่างดีเลิศในปีนั้นๆ หรือแม้แต่ใช้วิธีอ้างอิงจาก Ranking ชื่อที่ได้รับความนิยม มาใช้ในการตั้งอีกด้วย, และดูเหมือนจะมีคนไม่น้อยที่ใช้ชื่อของนักกีฬาที่มีชื่อเสียง หรือ นักแสดง เพื่อส่งผลให้ชีวิตของบุตรได้รับความเจริญก้าวหน้า แต่ไม่ว่าจะด้วยวิธีไหน ด้วยชื่ออะไร ความรู้สึกของพ่อแม่ที่ต้องการให้ลูกมีความสุขนั้น ก็ไม่มีการเปลี่ยนแปลง..ความหมายของคันจิที่ใช้ในการตั้งชื่อ หรือการทำนายโชคจากชื่อสกุลนั้น หากใช้ อินเตอร์เน็ท ก็สามารถตรวจสอบความหมายได้ เป็นเรื่องที่สะดวกมาก

จุดที่ควรระวังใน การตั้งชื่อเด็กคือ "อ่านยากไปมั๊ย, ออกเสียงยากไปหรือเปล่า, ฟังเข้าใจยากไหม" จึงจำเป็นต้องลองออกเสียงดู"จำนวนเส้นนั้นมากไปหรือไม่" เป็นต้น โดยการลองเขียนดูในกระดาษ เรียงตัวอักษร, อย่างเช่นชื่อ 田口国昌 ที่ใช้อักษรที่มีสี่เหลี่ยมล้อมรอบทุกตัว, แต่ถึงอย่างนั้น ก็ไม่สามารถพูดได้ว่า ความสมดุลจะดีเสมอไป...หากการตั้งชื่อ กลายเป็นเรื่องที่สร้างความลำบากล่ะก็ ลองให้ชื่อที่แฝงไว้ด้วยความรัก และอยากจะเรียกลูกของตนเองอย่างไรก็ตั้งแบบนั้นดู หากเป็นไปได้ ก็คงอยากจะตั้งชื่อที่สร้างความรู้สึกผูกพัน ราวกับจะได้ยินคำพูดจากลูกในอนาคตว่า "ของคุณสำหรับชื่อที่งดงามนี้" เป็นแน่

PR
この記事にコメントする
NAME:
TITLE:
MAIL:
URL:
COMMENT:
PASS: Vodafone絵文字 i-mode絵文字 Ezweb絵文字
この記事へのトラックバック
この記事にトラックバックする
│HOME│  Next ≫

[9] [8] [7] [6] [5] [3]

Copyright c 麻宮~Asamiya。。All Rights Reserved.
Powered by NinjaBlog / Material By 深黒 / Template by カキゴオリ☆
忍者ブログ [PR]